Hãy cung cấp URL cho hình ảnh chính về sản phẩm bằng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh [image_link]
. Khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy bức ảnh đó trong quảng cáo và trang thông tin miễn phí của sản phẩm.
Trường hợp sử dụng
Bắt buộc đối với từng sản phẩm
Nếu bạn có nhiều hình ảnh khác nhau về sản phẩm, hãy gửi hình ảnh chính bằng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh [image_link]
rồi thêm tất cả hình ảnh khác trong thuộc tính đường liên kết của hình ảnh bổ sung [additional_image_link]
.
Định dạng
Hãy làm theo các nguyên tắc định dạng này để đảm bảo Google hiểu được dữ liệu mà bạn đang gửi. Tìm hiểu về trường hợp và cách gửi dữ liệu sản phẩm bằng tiếng Anh.
Loại | URL (chứa http hoặc https ), chỉ sử dụng các ký tự ASCII và tuân thủ RFC 3986 |
---|---|
Giới hạn | 1 – 2.000 ký tự |
Định dạng tệp được hỗ trợ | JPEG (.jpg/.jpeg), WebP (.webp), PNG (.png), GIF (.gif), BMP (.bmp) và TIFF (.tif/.tiff) Đuôi tệp hình ảnh phải tương ứng với định dạng tệp. |
Trường lặp lại | Không |
Thuộc tính Schema.org (Đây là gì?) | Product.image , Loại: URL |
Định dạng tệp | Ví dụ |
---|---|
Nguồn cấp dữ liệu văn bản | https://www.example.com/image1.jpg |
Nguồn cấp dữ liệu XML | <g:image_link>https://www.example.com/image1.jpg</g:image_link> |
Để định dạng dữ liệu của bạn cho Content API, hãy tham khảo tài liệu về Content API for Shopping.
Nguyên tắc về URL
Thực hiện theo các nguyên tắc sau đây để đảm bảo URL hình ảnh ở định dạng mà chúng tôi hiểu được.
Yêu cầu tối thiểu
Bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu này để đăng sản phẩm của mình. Nếu bạn không tuân thủ những yêu cầu này, chúng tôi sẽ từ chối sản phẩm của bạn và thông báo cho bạn trong tài khoản Merchant Center.
- Sử dụng URL trỏ đến một hình ảnh có định dạng tệp được hỗ trợ.
- Bắt đầu bằng
http
hoặchttps
và tuân thủ tiêu chuẩn RFC 3986. Ví dụ:http://www.example.com/image1.jpg
. - Thay thế tất cả các ký hiệu hoặc dấu cách bằng các thành phần mã hoá theo URL. Ví dụ: Nếu URL chứa ký hiệu và (
&
), hãy thay thế bằng%26
. Nếu URL chứa dấu phẩy (,
), hãy thay dấu phẩy đó bằng%2C
. - Đảm bảo Google có thể thu thập thông tin URL của bạn. Ví dụ: đảm bảo bạn đã định cấu hình tệp robots.txt chính xác. Tìm hiểu thêm về tệp robots.txt.
- Chỉ gửi một giá trị. Hệ thống chỉ chấp nhận một giá trị đối với thuộc tính này nên sẽ bỏ qua tất cả các giá trị sau đó. Nếu muốn gửi nhiều hình ảnh, bạn có thể cung cấp các hình ảnh này bằng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh bổ sung
[additional_image_link]
.
Các phương pháp hay nhất
Các phương pháp hay nhất này có thể giúp bạn không chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản mà còn tối ưu hoá dữ liệu sản phẩm để tăng hiệu suất.
- Sử dụng URL ổn định. URL mà bạn đưa vào sẽ không thay đổi trừ phi hình ảnh bị di chuyển hoặc thay thế. Ví dụ: không sử dụng URL có dấu thời gian hoặc các phần có thể thay đổi mỗi lần bạn gửi dữ liệu sản phẩm. Bất cứ khi nào bạn thay đổi URL, chúng tôi sẽ cần thu thập thông tin và đánh giá hình ảnh. Quá trình này có thể khiến máy chủ của bạn phải tải dữ liệu mà không cần thiết.
- Thông báo cho Google sau khi bạn thêm hoặc cập nhật hình ảnh để chúng tôi có thể thu thập thông tin rồi đưa bức ảnh đó lên quảng cáo và trang thông tin miễn phí của bạn trong thời gian sớm nhất có thể.
- Thêm hình ảnh cho sản phẩm mới. Trước khi gửi sản phẩm mới, hãy kiểm tra một số đường liên kết của hình ảnh bằng Công cụ kiểm tra URL có trên Google Search Console. Nếu bạn đang gửi nhiều sản phẩm mới, việc sử dụng công cụ này đối với một số đường liên kết có thể giúp bạn phát hiện vấn đề trước khi gửi dữ liệu sản phẩm. Sau khi bạn gửi dữ liệu sản phẩm, thông thường hệ thống sẽ thu thập thông tin về hình ảnh trong vòng 3 ngày. Tìm hiểu thêm về Công cụ kiểm tra URL.
- Thay đổi hình ảnh của một sản phẩm hiện tại. Nếu bạn cần thay đổi hình ảnh của một sản phẩm hiện tại, hãy gửi URL mới cho hình ảnh mới. Khi bạn gửi URL mới, hệ thống sẽ thu thập thông tin về hình ảnh trong vòng 3 ngày. Lưu ý rằng nếu bạn thay đổi hình ảnh nhưng vẫn giữ nguyên URL, hệ thống có thể mất đến 6 tuần mới phát hiện rằng ảnh đã thay đổi và thu thập lại thông tin của hình ảnh mới.
- Bật công cụ tự động cải thiện hình ảnh. Google cung cấp các công cụ có khả năng tự động cải thiện chất lượng hình ảnh. Khi sử dụng các công cụ này, bạn có thể tránh các trường hợp mặt hàng bị từ chối. Hãy kiểm tra xem công cụ này có phù hợp với tài khoản của bạn hay không.
Nguyên tắc về hình ảnh
Hãy làm theo các nguyên tắc sau để đảm bảo hình ảnh của bạn đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi và được tối ưu hóa để mang lại hiệu quả cao nhất.
Yêu cầu tối thiểu
Bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu này để hiển thị sản phẩm của mình. Nếu bạn không tuân thủ những yêu cầu này, chúng tôi sẽ từ chối sản phẩm của bạn và thông báo cho bạn trong mục Chẩn đoán của tài khoản Merchant Center.
Đáp ứng các yêu cầu sau về kích thước hình ảnh:
Nếu đáp ứng các yêu cầu trên, bạn sẽ có hình ảnh chất lượng cao hiển thị sản phẩm của bạn một cách tốt nhất. Dưới đây là ví dụ cho thấy lý do chúng tôi không chấp nhận những hình ảnh không đáp ứng yêu cầu: |
Hiển thị toàn bộ sản phẩm một cách chính xác và không có hoặc chỉ chứa các yếu tố trưng bày sản phẩm ở mức tối thiểu. Dưới đây là một ví dụ cho thấy lý do chúng tôi không chấp nhận những bức ảnh không đáp ứng yêu cầu: |
Nhớ đảm bảo ảnh cho thấy tất cả sản phẩm trong gói nếu bạn dùng thuộc tính theo gói [is_bundle] để xác định một gói sản phẩm. Bằng cách này, người dùng có thể xác định rõ các chi tiết trong ảnh. |
Không dùng trình giữ chỗ hoặc ảnh không cho thấy sản phẩm. Dùng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh bổ sung [additional_image_link] để gửi những bức ảnh khác có thể giúp ích cho người dùng, chẳng hạn như các góc chụp khác hoặc ảnh cho thấy kết quả về sản phẩm. Phần giữ chỗ không giúp người dùng thấy rõ mặt hàng mình đang mua. Dưới đây là một ví dụ cho thấy lý do chúng tôi không chấp nhận những bức ảnh không đáp ứng yêu cầu: |
Đừng sử dụng hình ảnh, đồ hoạ hoặc hình minh hoạ chung chung không phải là hình ảnh thực sự của sản phẩm. Bạn có thể thêm những loại hình ảnh này bằng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh bổ sung [additional_image_link] . |
Trường hợp ngoại lệ: Bạn được phép dùng hình ảnh, đồ hoạ hoặc hình minh hoạ chung chung cho sản phẩm thuộc các danh mục sau:
|
Đừng sử dụng biểu trưng hoặc biểu tượng thay cho hình ảnh thực sự của sản phẩm. |
Trường hợp ngoại lệ: Biểu trưng hoặc biểu tượng của phần mềm có thể đại diện cho sản phẩm phần mềm của bạn trong danh mục sản phẩm này của Google:
|
Đừng dùng hình ảnh đơn sắc chỉ có một hình vuông màu. |
Trường hợp ngoại lệ: Bạn được phép dùng hình ảnh đơn sắc cho sản phẩm trong các danh mục sản phẩm sau đây của Google:
|
Không dùng ảnh có chứa các yếu tố hoặc nội dung quảng cáo che mất sản phẩm. Ví dụ về các yếu tố quảng cáo bao gồm:
Dưới đây là một ví dụ cho thấy lý do chúng tôi không chấp nhận những bức ảnh không đáp ứng yêu cầu: |
Không sử dụng hình ảnh có đường viền. Để đảm bảo rằng hình ảnh của bạn phù hợp với nhiều yếu tố thiết kế, không nên thêm đường viền xung quanh hình ảnh. Dưới đây là một ví dụ cho thấy lý do chúng tôi không chấp nhận những bức ảnh không đáp ứng yêu cầu: |
Tất cả hình ảnh được tạo bằng AI tạo sinh đều phải chứa siêu dữ liệu cho biết rằng hình ảnh đó là do AI tạo (ví dụ như thẻ siêu dữ liệu IPTC
|
Các phương pháp hay nhất
Đây là các phương pháp hay nhất để giúp bạn đáp ứng các yêu cầu cơ bản để tối ưu hóa hiệu suất của dữ liệu sản phẩm.
Dùng một bức ảnh cho thấy rõ ràng sản phẩm chính đang được bán. Bạn có thể gửi các góc chụp khác của sản phẩm bằng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh bổ sung [additional_image_link] . |
Gửi một bức ảnh riêng thể hiện những chi tiết riêng của mỗi biến thể. Ví dụ: Bạn bán một chiếc trường kỷ có hai biến thể: một biến thể có màu xanh lục và một biến thể có màu xanh lam. Bạn gửi biến thể đầu tiên, màu xanh lục, với hình ảnh của chiếc trường kỷ màu xanh lục. Bạn gửi biến thể thứ hai, màu xanh lam, với hình ảnh của chiếc trường kỷ màu xanh lam. Không được dùng hình ảnh của trường kỷ màu xanh dương cho trường kỷ màu xanh lục và ngược lại.
|
Dùng hình ảnh có chất lượng tốt nhất để đảm bảo đạt được hiệu suất cao nhất. Gửi hình ảnh có kích thước đầy đủ, độ phân giải cao nhất và lớn nhất mà bạn có cho sản phẩm với kích thước tệp tối đa là 16 MB và 64 megapixel. Bạn nên sử dụng hình ảnh tối thiểu 1500 x 1500 pixel. Dưới đây là ví dụ về lý do chúng tôi đưa ra đề xuất này: |
Đưa sản phẩm của bạn vào không gian của hình ảnh sao cho sản phẩm chiếm từ 75% đến 90% toàn bộ hình ảnh. Dưới đây là ví dụ về lý do chúng tôi đưa ra đề xuất này: |
Dùng nền trắng hoàn toàn hoặc nền trong suốt. Những màu nền này đảm bảo rằng hình ảnh của bạn phù hợp với nhiều yếu tố thiết kế. Dưới đây là ví dụ về lý do chúng tôi đưa ra đề xuất này: |
Cung cấp hình ảnh người dùng đang mặc sản phẩm quần áo (hàng may mặc). Tránh cắt bỏ ảnh phần đầu hoặc chân của người mẫu nếu bạn sử dụng ảnh chụp toàn thân. Nếu bạn bán một phần của bộ quần áo, chẳng hạn như áo, hãy đảm bảo sản phẩm của bạn là tâm điểm của bức ảnh để khách hàng hiểu bạn bán sản phẩm gì. Hiển thị riêng các sản phẩm không phải là quần áo, chẳng hạn như giày dép, túi xách hoặc phụ kiện trong các hình ảnh chính và trên người mẫu trong hình ảnh bổ sung. |
Hiển thị một đơn vị riêng lẻ của sản phẩm. Nếu bạn đang dùng thuộc tính lô sản phẩm [multipack] , thì bức ảnh chính phải là ảnh chụp một đơn vị riêng lẻ. Bạn có thể thêm những bức ảnh bổ sung bằng thuộc tính đường liên kết của hình ảnh bổ sung [additional_image_link] . |
Xin lưu ý rằng chúng tôi có thể tự động cắt ảnh của bạn trong lúc thử nghiệm để tìm cách trình bày tốt nhất cho sản phẩm. Mục đích của việc cắt xén là để hình ảnh tập trung nhiều hơn vào sản phẩm. |
Đừng thêm bất cứ sản phẩm nào không được bán cùng sản phẩm chính. Ví dụ: Nếu bạn bán một đôi giày, đừng thêm các phụ kiện khác như cặp kính, túi xách hoặc váy trong hình ảnh trừ phi các sản phẩm đó được bán cùng nhau. Dưới đây là ví dụ về lý do chúng tôi đưa ra đề xuất này: |
Đừng tăng kích thước hình ảnh hoặc gửi hình thu nhỏ. Dưới đây là ví dụ về lý do chúng tôi đưa ra đề xuất này: |
Ví dụ
Đối với các sản phẩm có biến thể, hãy gửi hình ảnh chính xác của từng biến thể để người dùng của bạn biết rõ nội dung mà họ sẽ nhấp vào.
Dữ liệu sản phẩm cho giày nam của Google, màu xanh dương và màu cam, cỡ 8 (Hoa Kỳ) | |
Thuộc tính | Giá trị |
Đường liên kết của hình ảnh
| http://www.example.com/image1.jpg |
Tiêu đề [title] | Giày nam chính hãng của Google, cỡ 8, màu xanh dương và màu cam |
Màu sắc [color] | xanh dương/cam/tím |
Kích thước [size] | 8 |
Hệ thống kích thước
| US |
Mã nhận dạng [id] | 8989-blu_or-M-8-US |
Mã nhóm mặt hàng
| 8989 |
Dữ liệu sản phẩm cho giày nam của Google, màu xanh lục và màu nâu, cỡ 8 (Hoa Kỳ) | |
Thuộc tính | Giá trị |
Đường liên kết của hình ảnh
| http://www.example.com/image2.jpg |
Tiêu đề [title] | Giày nam chính hãng của Google, cỡ 8, màu xanh lục và màu nâu |
Màu sắc [color] | xanh lục/nâu |
Kích thước [size] | 8 |
Hệ thống kích thước
| US |
Mã nhận dạng [id] | 8989-grn_brn-M-8-US |
Mã nhóm mặt hàng
| 8989 |
Dữ liệu sản phẩm cho giày nam của Google, màu đen và màu trắng, cỡ 8 (Hoa Kỳ) | |
Thuộc tính | Giá trị |
Đường liên kết của hình ảnh
| http://www.example.com/image3.jpg |
Tiêu đề [title] | Giày nam chính hãng của Google, cỡ 8, màu đen và màu trắng |
Màu sắc [color] | đen/trắng |
Kích thước [size] | 8 |
Hệ thống kích thước
| US |
Mã nhận dạng [id] | 8989-blk_wht-M-8-US |
Mã nhóm mặt hàng
| 8989 |
Các biến thể trông giống nhau
Nếu sản phẩm của bạn chỉ khác nhau về kích cỡ, nhưng tất cả các kích cỡ về cơ bản trông giống nhau, thì bạn có thể sử dụng cùng một hình ảnh cho mỗi biến thể. Bạn vẫn chuyển người dùng đến trang đích riêng của từng biến thể bằng thuộc tính đường liên kết [link]
.
Dữ liệu sản phẩm cho giày nam của Google, màu xanh dương và màu cam, cỡ 8 (Hoa Kỳ) | |
Thuộc tính | Giá trị |
Đường liên kết của hình ảnh
| http://www.example.com/image1.jpg |
Tiêu đề [title] | Giày nam chính hãng của Google, cỡ 8, màu xanh dương và màu cam |
Màu sắc [color] < | xanh dương/cam/tím |
Kích thước [size] | 8 |
Hệ thống kích thước
| US |
Mã nhận dạng [id] | 8989-blu_or-M-8-US |
Mã nhóm mặt hàng
| 8989 |
Dữ liệu sản phẩm cho giày nam của Google, màu xanh dương và màu cam, cỡ 9 (Hoa Kỳ) | |
Thuộc tính | Giá trị |
Đường liên kết của hình ảnh
| http://www.example.com/image1.jpg |
Tiêu đề [title] | Giày nam chính hãng của Google, cỡ 9, màu xanh dương và màu cam |
Màu sắc [color] | xanh dương/cam/tím |
Kích thước [size] | 9 |
Hệ thống kích thước
| US |
Mã nhận dạng [id] | 8989-blu_or-M-9-US |
Mã nhóm mặt hàng
| 8989 |
Dữ liệu sản phẩm cho giày nam của Google, màu xanh dương và màu cam, cỡ 10 (Hoa Kỳ) | |
Thuộc tính | Giá trị |
Đường liên kết của hình ảnh
| http://www.example.com/image1.jpg |
Tiêu đề [title] | Giày nam chính hãng của Google, cỡ 10, màu xanh dương và màu cam |
Màu sắc [color] | xanh dương/cam/tím |
Kích thước [size] | 10 |
Hệ thống kích thước
| US |
Mã nhận dạng [id] | 8989-blu_or-M-10-US |
Mã nhóm mặt hàng
| 8989 |
Đối với thuê bao phần mềm, bạn có thể gửi hình ảnh chung chung của hộp phần mềm, chẳng hạn như bạn có thể gửi hình ảnh phiên bản phần mềm được đóng gói trong một chiếc hộp thật hoặc gửi biểu trưng.
Dữ liệu sản phẩm của Phần mềm bảo mật Google với mức giá 299.000 VND | |
Thuộc tính | Giá trị |
Tiêu đề [title] | Google Security Software Basic Edition (gói thuê bao 1 năm) |
Giá [price] | 299000 VND |
Danh mục sản phẩm của Google
| Phần mềm > Phần mềm máy tính > Phần mềm bảo mật và chống virus |
Thương hiệu [brand] | |
Mã số linh kiện của nhà sản xuất [mpn] | 123GOOGLE432 |
Mã số sản phẩm thương mại toàn cầu [gtin] | 1234567890123 |
Mã nhận dạng [id] | G-ABC123 |
Phí vận chuyển [shipping] | 0 VND |
Đường liên kết của hình ảnh [image_link] | http://www.example.com/software-logo.jpg |