Bollinger band là gì? Toàn tập cách sử dụng dải Bollinger - AGOLA Bollinger band là gì? Toàn tập cách sử dụng dải Bollinger - AGOLA

bollinger band là gì

Bollinger band là gì?

Bollinger band là một chỉ báo trong phân tích kỹ thuật dùng để đo lường độ biến động hay tạo tín hiệu quá mua hoặc quá bán của thị trường.

Dải bollinger được tạo ra bởi John Bollinger vào đầu những năm 1980. Nó được sử dụng rộng rãi bởi các nhà phân tích. Dựa vào nó ta có thể biết được thị trường đang lắng xuoóng hay đang biến động.

Các dải Bollinger được áp dụng trên một biểu đồ giá và chúng thể hiện độ lệch chuẩn của một mức giá so với đường trung bình động (MA) của nó. Khoảng cách giữa đường MA với các dải Bollinger của nó được xác định bởi mức độ biến động giá: Giá cả thay đổi càng nhanh thì các dải này sẽ cách đường trung bình di động càng xa.

Các yếu tố tạo nên dải Bollinger band

Có 3 yếu tố tạo nên dải Bollinger gồm: Dải giữadải trêndải dưới.

yếu tố tạo nên bollinger band

Dải giữa

Dải giữa của chỉ báo là đường trung bình động đơn giản (SMA). Các phần mềm hay biểu đồ hiện tại, hầu hết thể hiện mặc định 20 giai đoạn. Đây cũng là lời khuyên của những nhà phân tích có kinh nghiệm là nên sử dụng MA 20 giai đoạn.

Tuy nhiên sau khi sử dụng thành thạo dải Bollinger band rồi, anh em có thể chuyển sang MA ở các giai đoạn khác nhau.

Không nên sử dụng một đường MA có ít giai đoạn. Bởi số lượng giai đoạn trong quá trình tính toán ít, sẽ tạo ra mức độ biến động lớn. Điều này dẫn tới hậu quả là các dữ liệu trở nên kém chính xác nhiều hơn.

Dải trên và dải dưới

Dải trên và dải dưới theo thứ tự biểu thị hai độ lệch chuẩn trên và dưới so với đường trung bình động.

Độ lệch chuẩn được định nghĩa là đại lượng dùng để thể hiện độ phân tán của giá xung quanh giá trị trung bình của chúng:

  • Một độ lệch chuẩn: Bao quát khoảng 68% các chuyển động giá xuất hiện.
  • Hai độ lệch chuẩn: Bao quát tới 95% các giá trị của mức giá xuất hiện. Nghĩa là nếu chỉ số này dựa trên sự tính toán của 2 độ lệch chuẩn thì 95% các mức giá sẽ dao động trong phạm vi các dải của nó.

Công thức tính Bollinger band

Như vậy có thể thấy được bollinger band sử dụng 2 thông số: giai đoạn (chu kỳ) và độ lệch chuẩn. Các giá trị để định hình cho công thức chuẩn là: giai đoạn là 20 và độ lệch chuẩn là 2.

Từ đó có được phép tính sau:

  • Dải giữa: Đường trung bình động đơn giản SMA 20 ngày.
  • Dải trên: Đường SMA + 2 x độ lệch chuẩn.
  • Dải dưới: Đường SMA – 2 x độ lệch chuẩn.

Đây là thiết lập chuẩn và được khuyên sử dụng. Nhưng anh em vẫn có thể tùy chỉnh nhé.

Ví dụ: Vẫn theo quy trình tính toán như trên nhưng áp dụng cho các hình thức phân tích ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các thông số có thể được thiết lập như sau:

  • Ngắn hạn: Sử dụng SMA 10 ngày, độ lệch chuẩn 1.5.
  • Trung hạn: Sử dụng SMA 20 ngày, độ lệch chuẩn 2.
  • Dài hạn: Sử dụng SMA 50 ngày, độ lệch chuẩn 2.5.

Cách hoạt động của dải Bollinger band

– Khi giá sideway một thời gia làm tăng khả năng giá sẽ tăng mạnh theo một trong hai hướng. Điều này có thể bắt đầu một xu hướng di chuyển. Nên cảnh giác cho một giai đoạn bùng nổ mới. Mô tả như biểu đồ bên dưới.

dải bị thắt chặt sau một thời gian và bắt đầu cu hướng tăng

– Giá có xu hướng bật lên trong lòng hai dải. Nó chạm vào một dải sau đó chạm qua dải khác. Bạn có thể sử dụng những thay đổi này để giúp xác định mức chốt lời. Hiểu đơn giản nếu giá bật khỏi dải dưới và sau đó vượt qua đường SMA, thì dải trên sẽ trở thành mục tiêu chốt lời nếu giá gần đến.

– Giá có thể vượt quá hoặc ôm vào một dải trong thời gian dài trong các xu hướng mạnh. Về phân kỳ với một bộ dao động động lượng, bạn có thể muốn thực hiện nghiên cứu xem chốt lời luôn hay chờ thêm để tăng lợi nhuận. Ví dụ như bên dưới:

giá ôm dải trên của bollinger band trong xu hướng tăng mạnh

–  Giá di chuyển ra khỏi các dải, tiếp tục xu hướng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu giá di chuyển ngay lập tức trở lại bên trong bollinger band, thì xu hướng vừa nêu sẽ bị loại.

giá vượt khỏi dải bollinger band rồi quay xuống ngay

Tổng hợp các vấn đề trên khi nói đến từng trường hợp. Dải trên và dải dưới đóng vai trò lần lượt là kháng cự và hỗ trợ.

Tuy nhiên không vì thế vào sử dụng khái niệm của hỗ trợ kháng cự để giao dịch nhé. Cũng giống như các chỉ số khác anh em nên kết hợp chúng với RSIMACD,…để dải Bollinger band phát huy hết tác dụng nhé.

Sử dụng Bollinger band và kênh Keltner

Keltner Channels là một chỉ số biến động được giới thiệu bởi một nhà giao dịch có tên Chester Keltner trong cuốn sách năm 1960. Một phiên bản sửa đổi sau đó đã được phát triển bởi Linda Raschke vào những năm 1980.

Khác với Bollinger band, chỉ báo này sử dụng Đường trung bình động hàm mũ (EMA) và khoảng dao động trung bình thực tế (ATR) biểu thị độ rộng của kênh. Nó lần lượt thay thế cho việc sử dụng SMA và độ lệch chuẩn.

Keltner giúp xác định mức mua quá mức và bán quá mức so với mức trung bình di động. Đặc biệt là khi xu hướng không đổi . Keltner Channels có khả năng phán đoán điểm xu hướng đảo chiều phù hợp hơn Bollinger band.

Công thức đối với Keltner Channel cũng áp dụng cho 3 dải thôi. Cài đặt phổ biến gồm EMA 20 ngày và ATR 10 ngày.

  • Dải trên: EMA(20) + 2 x ATR(10).
  • Dải giữa: Đường trung bình động hàm mũ EMA 20 ngày.
  • Dải dưới: EMA(20) + 2 x ATR(10).

Về độ phổ biến thì Bollinger band vẫn hơn nhé anh em, mà nó cũng khá nhiều ưu điểm hơn so với Keltner Channels. Tuy nhiên nếu kết hợp mà sử dụng thì còn gì tuyệt vời bằng. Không những đưa ra tín hiệu tốt mà còn cải thiện nhiều mặt.

Tổng kết

Vậy là, thêm một chỉ báo nữa AGOLA mang tới cho anh em. Không nhiều nhưng cũng khá đủ cho anh em mới bước vào thị trường rồi. Trước tiên cứ nắm rõ những điều cơ bản này trước sau đó rèn luyện nâng cao thông qua thực hành. Lúc đó tự khắc sẽ cải thiện lợi nhuận và giảm thiểu thua lỗ.

Các lý do cần đọc trước khi quyết định liên hệ tôi 

  1. Tham gia group Mua bán Google Ads và Google Shopping :

    https://www.facebook.com/groups/314513929300715

  2. Tham gia group mua bán cho thuê tài khoản BM Agency :

    https://www.facebook.com/groups/1204318359703229

  3. AGOLA chỉ cung cấp dịch vụ không có dịch vụ tư vấn hiểu tới đâu bán tới đó !
  4. AGOLA ngừng cung cấp các gói dịch cho bọn có Slogan " Tuần đổi xe tháng mua nhà " hoặc liên quan !
  5. Các dịch vụ liên quan đến hướng dẫn : diễn ra từ 5-30 phút thông qua teamview hoặc ultral thời gian càng ngắn giá tiền càng cao nên các bạn đọc kỹ trước khi sử dụng
  6. Các sản phẩm dịch vụ không có thương thảo giá và cũng không có hỏi thêm
  7. Không làm việc với mấy thằng giao lưu với lũ suốt ngày dùng VPS remote này remote kia sock này sock kia đổi ngôn ngữ này đổi ngôn ngữ kia add page này sang page kia đổi đá cá kiểu con đà điều ... đây là một lũ ngu thời hiện đại khi bạn muốn vượt rào vòng đầu bạn đã gian lận thì vượt vào đít kèm với đó khả năng dính liên đơi nghi ngờ hành vi bất thường là rất cao nó như kiểu hành vi của bạn có tần xuất giống như hành vi của bọn gian lận khá nhiều nó cho bạn vào động cơ gian lận có nguy cơ nó sẽ pem luôn nhé ... và ti tỷ lý do khác nhé nếu bọn mày mà làm theo tụi nó lên cam được tao cho 20 triệu tiền cafe cà pháo
  8. Không bán vĩnh viễn mọi dịch vụ mua nhầm đòi đổi sang gói dịch vụ khác
  9. Thông tin bảo hành gần như không có nhưng cũng có một số dịch vụ có bảo hành đề nghị đọc kỹ trước khi quyết định mua
  10. Quyết định mua hàng là đồng ý các điều khoản mua bán và điều khoản không được lấy lại tiền và không bồi hoàn
  11. Mua hàng thì xin đọc kỹ điều khoản ở từng mô tả trước khi quyết định nhấc máy liên hệ ở thông tin của từng gói dịch vụ
  12. Mọi giao dịch đều được phải bắt buộc chụp màn hình chuyển khoản gửi vào Zalo
  13. Các đối tượng cố ý chuyển tiền gói này để trục lợi sử dụng gói khác đều được coi là hình vi lừa đảo ! Cố ý ghi nội dung hiểu lầm về chuyển tiền để đôi co đòi sử dụng gói dịch vụ khác cũng vậy !
  14. Tôi là dân khối A nên việc viết sai lỗi chính tả thì kệ mẹ tôi thích thì mua không thích thì đừng soi đi ra chỗ khác do tôi không có soát lại chính tả nên các bạn đọc thay vì thắc mắc thì thông cảm giùm tôi ! miễn sao tôi truyền tải thông tin bạn đọc bạn thấy hiểu được bạn sử dụng không được bạn tìm bên khác
  15. Tôi không làm việc với bọn cử nhân viên là các công ty Agency , truyền thông gọi hỏi dò hỏi luyên thuyên ! Nếu cố tình tôi sẽ dùng CRM Agency cấm lock chạy Ads vĩnh viễn khi nhìn thấy đuôi theo rõi của doanh nghiệp đó mà tôi đã gán.
  16. Tôi không làm việc với bọn nào thì tôi chạy tiền tỷ tôi tiêu tiền tỷ nhưng chạy demo trước nếu ngon thì vít lớn nhưng sau 3 ngày thuê thấy đéo thấy như cam kết về ngân sách
  17. Tôi không hợp tác ăn chia hay kiểu Win Win đôi bên có lợi
  18. Tất cả những câu hỏi khi gọi điện khiến tôi nghĩ rằng bạn chưa đọc kỹ thông tin trên website sẽ được tôi từ chối vô điều kiện
  19. Không làm việc các công ty có các nhân vật nổi tiếng trên các đài báo truyền hình bởi vậy bớt quảng cáo
  20. Các đối tượng cố tình lên mạng tìm kiểm thông tin tôi và không có trao đổi được tôi dùng Zalo : O9O9.456.866 gửi STK thông tin thanh toán của tôi qua zalo đó mà vẫn chuyển tiền vào tài khoản của tôi được coi là hình vi lừa đảo cố tình trọc phá và lợi dụng sử dụng lừa đảo để mong muốn sử dụng dịch vụ của tôi nhưng vì cấm nên phải làm vậy
  21. Kiến thức của đại đa số dân trên mạng không sai mà chỉ đúng với bọn gà mờ mà thôi kiểu như bạn học lớp 1 cô giáo nói 1 không trừ được cho 2 lên cấp 2 cô giáo nói 1 trừ được cho 2 ! Lúc đó cô giáo cấp 1 hay thầy giáo cấp 2 không nói ai đúng ai sai được mà tại thời điểm đó bạn thấy nó đúng còn khi đi sâu vào nó đéo đúng 😀 ! Cũng như việc tôi bán dịch vụ cho dân trong nghề việc tôi có bắt mấy thằng cấp 1 nuốt kiến thức chuyên sâu của cấp 2 là không được bởi vậy dân nào hiểu sẽ liên hệ mua chứ đừng kiểu lơ mở hỏi cho vui cửa vui nhà
  22. Không làm việc với bọn hở miệng ra là em từng có BM2500 với BM1000
  23. Không lamg việc với bọn hở mồm ra là fake mà đến cái via kiểm tra như thế nào là 1 cái via Việt hay via us... cũng đéo biết kiểm tra thế mà cứ đi nghe mấy thằng trên mạng Fake Ip , Fake đổi ngôn ngữ này ngôn ngữ kia ... tùm lum tà la login đổi via các kiểu con đa điểu rồi nghe thì vui tai mà làm cũng được không đéo có biết lý do chỉ có lý do vớ vẩn - Không tin tao đố bọn mày hỏi thử nó 1 câu via Việt là như thế nào đố thằng đó biết đó xàm xí - hay via việt là thông tin Việt Nam hahaha !
  24. Không làm việc với bọn nào thì đổi mạng 4g kết nối này kết nối kia lên cam có con cặc ấy mấy cái công nghệ cổ lỗ sĩ này bọn code tool click quảng cáo nó sài gần 10 năm nay rồi lòe dân gà hoài dần dần ko hiệu quả bọn nó ko dùng rồi lũ đó biến mất khỏi thị trường bán tài khoản
  25. Quyết tâm cấm log mọi thằng liên quan tới BM2500 vĩnh viễn hạn chế tài khoản quảng cáo liên đới từ 6 tới 2 năm kể cả cho kháng XMDT theo tút trên mạng
  26. Tiếp tục sắp tới sẽ thanh lọc toàn bộ Invoice
  27. Bọn mày nghĩ xem mẹ chúng nó giỏi vậy nhận hàng về mà chạy quảng cáo đi giàu hơn ko sao phải đi kiếm tiền dạy học ba láp ba xàm đó xem thấy quảng cáo của tụi đó trước đây chạy quảng cáo tràn lan quảng bá khóa học như đúng rồi giờ chạy đi ba láp ba xàm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
X