Cách tăng tốc Wi-Fi trong nhà - AGOLA Cách tăng tốc Wi-Fi trong nhà - AGOLA
4 / 100

Nâng cấp phần mềm, thay đổi vị trí router, dùng bộ kích sóng… sẽ giúp cải thiện chất lượng mạng Wi-Fi gia đình.

1. Xác định nguồn gốc vấn đề

Người dùng nên kiểm tra chất lượng kết nối cả mạng dây và không dây. Ảnh: Digital Trends.

Người dùng nên kiểm tra chất lượng kết nối cả mạng dây và không dây. Ảnh: Digital Trends.

Việc cần làm đầu tiên là xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng Wi-Fi. Bài thử đơn giản có thể thực hiện bằng cách cắm cáp kết nối máy tính với router, rồi kiểm tra trên trang speedtest.net. Nếu đường truyền vẫn đạt tốc độ như nhà mạng cam kết, người dùng nên tiến hành kiểm tra tín hiệu kết nối Wi-Fi qua một thiết bị đặt gần điểm phát sóng.

2. Thay đổi vị trí router

Router đặt ở vị trí có nhiều vật cản xung quanh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng kết nối. Ảnh: Cnet.

Router đặt ở vị trí có nhiều vật cản xung quanh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng kết nối. Ảnh: Cnet.

Thay đổi vị trí router là một trong những cách để cải thiện chất lượng Wi-Fi trong nhà. Vê cơ bản, router được thiết kế để truyền tín hiệu theo mô hình xuyên tâm. Phần lớn các gia đình gắn router tại nơi gần ổ cắm, nhưng sẽ hợp lý hơn nếu người dùng di chuyển thiết bị phát ở vị trí giữa các phòng cần tín hiệu Wi-Fi tốt.

3. Thay đổi kênh không dây

Người dùng có thể xác định dải tần phù hợp nhất cho Wi-Fi trong nhà qua ứng dụng Wi-Fi Analyzer. Ảnh: PC World.

Người dùng có thể xác định dải tần phù hợp nhất cho Wi-Fi trong nhà qua ứng dụng Wi-Fi Analyzer. Ảnh: PC World.

Phần lớn router hiện nay thuộc loại băng tầng kép, truyền và nhận dữ liệu qua tần số 2,4 Ghz và 5 Ghz. Dải tín hiệu Wi-Fi 2,4 Ghz và 5 Ghz được chia thành một số dải nhỏ hơn, còn gọi là các kênh không dây. Tuy nhiên, các thiết bị điện tử gia dụng như loa di động, lò vi sóng… có thể làm nhiễu sóng Wi-Fi. Hơn nữa, nếu nhà ở khu vực đông dân cư hoặc có nhiều điểm truy cập Wi-Fi, tình trạng này càng trở nên phổ biến.

Để thay đổi kênh không dây, người dùng cần truy cập vào trang thiết lập qua địa chỉ IP in bên dưới router. Nếu quên thông tin đăng nhập, người dùng có thể liên hệ với nhà mạng để xin cấp lại. Hầu hết router đều có chế độ tự động chuyển kênh độ nhiễu thấp. Ngoài ra, hãy lưu ý các kênh được cho là ít bị chồng chéo tín hiệu dành cho mạng 2,4 Ghz gồm một, sáu, chín và 11.

4. Cập nhật phần mềm của router

Cập nhật phần mềm giúp router hoạt động hiệu quả hơn. Ảnh: TP-Link.

Cập nhật phần mềm giúp router hoạt động hiệu quả hơn. Ảnh: TP-Link.

Thực tế, rất nhiều người quên nâng cấp firmware cho router kể từ khi lắp đặt. Quá trình này rất quan trọng, bởi các nhà sản xuất thường kết hợp cải thiện hiệu suất tổng thể và vá lỗi bảo mật bên trong các bản cập nhật. Để nâng cấp phần mềm của router, người dùng truy cập vào trang thiết lập (như đã giới thiệu phía trên). Ngoài ra, một số router cao cấp hỗ trợ người dùng cập nhật qua ứng dụng trên smartphone.

5. Dùng bộ kích sóng Wi-Fi

Bộ kích sóng Wi-Fi là giải pháp phổ biến để cải thiện chất lượng Wi-Fi do chi phí loại thiết bị này khá rẻ. Ảnh: Xiaomi.

Bộ kích sóng Wi-Fi là giải pháp phổ biến để cải thiện chất lượng Wi-Fi do giá thành của loại thiết bị này khá rẻ. Ảnh: Xiaomi.

Bộ kích sóng Wi-Fi (Wi-Fi repeater) là thiết bị bổ sung giá rẻ để mở rộng phạm vi phủ sóng trong nhà. Loại này có thiết kế và nguyên lý hoạt động khá đơn giản, người dùng chỉ cần cắm điện và sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả của bộ kích sóng Wi-Fi cũng phụ thuộc vào vị trí lắp đặt. Ví dụ, bộ kích sóng Wi-Fi đặt ở nơi sóng kém thì tín hiệu phát ra chập chờn, không ổn định. Các chuyên gia khuyến cáo, người dùng chỉ nên lắp bộ kích sóng Wi-Fi cách router chính khoảng 7 đến 10 mét, hoặc nơi smartphone bắt ổn định ba vạch sóng.

6. Dùng thiết bị Powerline

Powerline là giải pháp lý tưởng để mở rộng phạm vi phủ sóng Wi-Fi, nhưng lại phụ thuộc vào chất lượng hệ thống dây điện trong nhà. Ảnh: Tenda.

Powerline là giải pháp lý tưởng để mở rộng phạm vi phủ sóng Wi-Fi, nhưng lại phụ thuộc vào chất lượng hệ thống dây điện trong nhà. Ảnh: Tenda.

Powerline là công nghệ truyền sóng Wi-Fi thông qua mạng lưới điện trong nhà. Mỗi bộ Powerline gồm hai thiết bị đầu cuối cắm vào nguồn điện, điểm đầu kết nối với router. Dù có ưu điểm là dễ sử dụng, truyền tín hiệu xa và không bị ảnh hưởng bởi vật cản như tường, tốc độ kết nối phụ thuộc vào chất lượng hệ thống dây điện của gia đình.

7. Dùng hệ thống Mesh Wi-Fi

Một hệ thống Mesh Wi-Fi bao gồm nhiều trạm, giúp hạn chế điểm mù và duy trì kết nối liên tục khi người dùng di chuyển. Ảnh: TP-Link.

Một hệ thống Mesh Wi-Fi bao gồm nhiều trạm, giúp hạn chế điểm mù và duy trì kết nối liên tục khi người dùng di chuyển. Ảnh: TP-Link.

Mesh Wi-Fi là công nghệ mới nổi gần đây được nhiều người dùng sử dụng cho mạng Wi-Fi gia đình. Mỗi bộ Mesh Wi-Fi gồm hai hoặc nhiều thiết bị phát sóng độc lập hay gọi là các trạm hoặc nút (node), có kiểu dáng giống hệt nhau. Điểm đặc biệt là chúng giao tiếp liên tục với nhau qua cùng dải tần số để vừa mở rộng phạm vi phủ sóng, vừa đảm bảo tốc độ đường truyền ổn định ở mọi vị trí trong nhà. Quá trình cài đặt và vận hành cũng tương đối đơn giản, thông qua ứng dụng trên smartphone.

Tuy nhiên, giá thành là rào cản lớn nhất giữa người dùng và hệ thống Mesh Wi-Fi. Một bộ tiêu chuẩn với 3 node từ nhà sản xuất danh tiếng khoảng 10 triệu đồng, trong khi sản phẩm của nhà sản xuất Trung Quốc cũng có giá tối thiểu 3 triệu đồng.

8. Dùng router của bên thứ ba

Một bộ Mesh Wi-Fi được chứng nhận đạt chuẩn Wi-Fi 6 của Netgear có giá hơn 10 triệu đồng. Ảnh: Tech Spot.

Một bộ Mesh Wi-Fi được chứng nhận đạt chuẩn Wi-Fi 6 của Netgear có giá hơn 10 triệu đồng. Ảnh: Tech Spot.

Router tặng kèm của các nhà mạng đã tốt hơn nhiều so với vài năm trước, nhưng router của bên thứ ba luôn có chất lượng tốt hơn. Router thường được quảng cáo dựa trên tốc độ tối đa trên lý thuyết như AC1500 hay AC1900. Trong đó, AC viết tắt của chuẩn Wi-Fi 802.11ac (hay Wi-Fi 5) có tốc độ cao và cho phép truyền dữ liệu đa luồng qua nhiều ăng-ten tới một hay nhiều thiết bị cùng lúc. Số đằng sau đại diện cho tốc độ có thể lên tới 1.500 Mb/giây và 1.900 Mb/giây. Hiện nay, các nhà sản xuất đã giới thiệu một số mẫu router cao cấp đạt chuẩn 802.11ax (Wi-Fi 6) như Asus RT-AX88U. Tuy nhiên, giá thành của loại thiết bị này còn cao và thiết bị hỗ trợ khá hạn chế.

Các lý do cần đọc trước khi quyết định liên hệ tôi 

  1. Tham gia group Mua bán Google Ads và Google Shopping :

    https://www.facebook.com/groups/314513929300715

  2. Tham gia group mua bán cho thuê tài khoản BM Agency :

    https://www.facebook.com/groups/1204318359703229

  3. AGOLA chỉ cung cấp dịch vụ không có dịch vụ tư vấn hiểu tới đâu bán tới đó !
  4. AGOLA ngừng cung cấp các gói dịch cho bọn có Slogan " Tuần đổi xe tháng mua nhà " hoặc liên quan !
  5. Các dịch vụ liên quan đến hướng dẫn : diễn ra từ 5-30 phút thông qua teamview hoặc ultral thời gian càng ngắn giá tiền càng cao nên các bạn đọc kỹ trước khi sử dụng
  6. Các sản phẩm dịch vụ không có thương thảo giá và cũng không có hỏi thêm
  7. Không làm việc với mấy thằng giao lưu với lũ suốt ngày dùng VPS remote này remote kia sock này sock kia đổi ngôn ngữ này đổi ngôn ngữ kia add page này sang page kia đổi đá cá kiểu con đà điều ... đây là một lũ ngu thời hiện đại khi bạn muốn vượt rào vòng đầu bạn đã gian lận thì vượt vào đít kèm với đó khả năng dính liên đơi nghi ngờ hành vi bất thường là rất cao nó như kiểu hành vi của bạn có tần xuất giống như hành vi của bọn gian lận khá nhiều nó cho bạn vào động cơ gian lận có nguy cơ nó sẽ pem luôn nhé ... và ti tỷ lý do khác nhé nếu bọn mày mà làm theo tụi nó lên cam được tao cho 20 triệu tiền cafe cà pháo
  8. Không bán vĩnh viễn mọi dịch vụ mua nhầm đòi đổi sang gói dịch vụ khác
  9. Thông tin bảo hành gần như không có nhưng cũng có một số dịch vụ có bảo hành đề nghị đọc kỹ trước khi quyết định mua
  10. Quyết định mua hàng là đồng ý các điều khoản mua bán và điều khoản không được lấy lại tiền và không bồi hoàn
  11. Mua hàng thì xin đọc kỹ điều khoản ở từng mô tả trước khi quyết định nhấc máy liên hệ ở thông tin của từng gói dịch vụ
  12. Mọi giao dịch đều được phải bắt buộc chụp màn hình chuyển khoản gửi vào Zalo
  13. Các đối tượng cố ý chuyển tiền gói này để trục lợi sử dụng gói khác đều được coi là hình vi lừa đảo ! Cố ý ghi nội dung hiểu lầm về chuyển tiền để đôi co đòi sử dụng gói dịch vụ khác cũng vậy !
  14. Tôi là dân khối A nên việc viết sai lỗi chính tả thì kệ mẹ tôi thích thì mua không thích thì đừng soi đi ra chỗ khác do tôi không có soát lại chính tả nên các bạn đọc thay vì thắc mắc thì thông cảm giùm tôi ! miễn sao tôi truyền tải thông tin bạn đọc bạn thấy hiểu được bạn sử dụng không được bạn tìm bên khác
  15. Tôi không làm việc với bọn cử nhân viên là các công ty Agency , truyền thông gọi hỏi dò hỏi luyên thuyên ! Nếu cố tình tôi sẽ dùng CRM Agency cấm lock chạy Ads vĩnh viễn khi nhìn thấy đuôi theo rõi của doanh nghiệp đó mà tôi đã gán.
  16. Tôi không làm việc với bọn nào thì tôi chạy tiền tỷ tôi tiêu tiền tỷ nhưng chạy demo trước nếu ngon thì vít lớn nhưng sau 3 ngày thuê thấy đéo thấy như cam kết về ngân sách
  17. Tôi không hợp tác ăn chia hay kiểu Win Win đôi bên có lợi
  18. Tất cả những câu hỏi khi gọi điện khiến tôi nghĩ rằng bạn chưa đọc kỹ thông tin trên website sẽ được tôi từ chối vô điều kiện
  19. Không làm việc các công ty có các nhân vật nổi tiếng trên các đài báo truyền hình bởi vậy bớt quảng cáo
  20. Các đối tượng cố tình lên mạng tìm kiểm thông tin tôi và không có trao đổi được tôi dùng Zalo : O9O9.456.866 gửi STK thông tin thanh toán của tôi qua zalo đó mà vẫn chuyển tiền vào tài khoản của tôi được coi là hình vi lừa đảo cố tình trọc phá và lợi dụng sử dụng lừa đảo để mong muốn sử dụng dịch vụ của tôi nhưng vì cấm nên phải làm vậy
  21. Kiến thức của đại đa số dân trên mạng không sai mà chỉ đúng với bọn gà mờ mà thôi kiểu như bạn học lớp 1 cô giáo nói 1 không trừ được cho 2 lên cấp 2 cô giáo nói 1 trừ được cho 2 ! Lúc đó cô giáo cấp 1 hay thầy giáo cấp 2 không nói ai đúng ai sai được mà tại thời điểm đó bạn thấy nó đúng còn khi đi sâu vào nó đéo đúng 😀 ! Cũng như việc tôi bán dịch vụ cho dân trong nghề việc tôi có bắt mấy thằng cấp 1 nuốt kiến thức chuyên sâu của cấp 2 là không được bởi vậy dân nào hiểu sẽ liên hệ mua chứ đừng kiểu lơ mở hỏi cho vui cửa vui nhà
  22. Không làm việc với bọn hở miệng ra là em từng có BM2500 với BM1000
  23. Không lamg việc với bọn hở mồm ra là fake mà đến cái via kiểm tra như thế nào là 1 cái via Việt hay via us... cũng đéo biết kiểm tra thế mà cứ đi nghe mấy thằng trên mạng Fake Ip , Fake đổi ngôn ngữ này ngôn ngữ kia ... tùm lum tà la login đổi via các kiểu con đa điểu rồi nghe thì vui tai mà làm cũng được không đéo có biết lý do chỉ có lý do vớ vẩn - Không tin tao đố bọn mày hỏi thử nó 1 câu via Việt là như thế nào đố thằng đó biết đó xàm xí - hay via việt là thông tin Việt Nam hahaha !
  24. Không làm việc với bọn nào thì đổi mạng 4g kết nối này kết nối kia lên cam có con cặc ấy mấy cái công nghệ cổ lỗ sĩ này bọn code tool click quảng cáo nó sài gần 10 năm nay rồi lòe dân gà hoài dần dần ko hiệu quả bọn nó ko dùng rồi lũ đó biến mất khỏi thị trường bán tài khoản
  25. Quyết tâm cấm log mọi thằng liên quan tới BM2500 vĩnh viễn hạn chế tài khoản quảng cáo liên đới từ 6 tới 2 năm kể cả cho kháng XMDT theo tút trên mạng
  26. Tiếp tục sắp tới sẽ thanh lọc toàn bộ Invoice
  27. Bọn mày nghĩ xem mẹ chúng nó giỏi vậy nhận hàng về mà chạy quảng cáo đi giàu hơn ko sao phải đi kiếm tiền dạy học ba láp ba xàm đó xem thấy quảng cáo của tụi đó trước đây chạy quảng cáo tràn lan quảng bá khóa học như đúng rồi giờ chạy đi ba láp ba xàm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
X